Giới thiệu
Thang và thang ghế được sản xuất tại các cơ sở ở nước ngoài có lợi thế về chi phí và nguồn cung, nhưng cũng đi kèm với những thách thức trong việc đảm bảo chất lượng và an toàn. Thống kê tai nạn trong và ngoài nước (theo NITE, có 189 vụ từ năm tài chính 2006 đến 2010) cho thấy phần lớn các vụ ngã và thương tích là do sử dụng sai hoặc bất cẩn. Để bảo vệ an toàn tại hiện trường, việc quản lý chặt chẽ từ giai đoạn sản phẩm là không thể thiếu. Bài viết này, dưới góc độ “tiêu chuẩn quản lý chất lượng thang và thang ghế”, sẽ giải thích cụ thể các điểm chính, tiêu chuẩn và tầm quan trọng của việc quản lý quy trình cần nắm vững trong sản xuất ở nước ngoài.
Thực trạng và bối cảnh xảy ra tai nạn
Theo thống kê của NITE (Viện Công nghệ và Đánh giá Sản phẩm Quốc gia), trong 5 năm từ năm tài chính 2006 đến 2010, đã có tổng cộng 189 vụ tai nạn liên quan đến thang và thang ghế, trong đó có 11 vụ tử vong, 72 vụ thương tích nặng và 97 vụ thương tích nhẹ. Nguyên nhân chính của các vụ tai nạn bao gồm mất thăng bằng và ngã trong khi làm việc, ngã khi lên xuống và lắp đặt ở những nơi không ổn định. Đáng chú ý, các trường hợp được cho là do “sử dụng sai hoặc bất cẩn” chiếm 64%. Những sự thật này cho thấy, ngoài việc đảm bảo an toàn trong giai đoạn thiết kế và sản xuất, việc phổ biến và giáo dục về các phương pháp sử dụng đúng tại nơi làm việc là vô cùng cần thiết.
Nguồn: Trung tâm An toàn Sản phẩm, Viện Công nghệ và Đánh giá Sản phẩm Quốc gia (NITE)
Tiêu chuẩn chất lượng và hệ thống chứng nhận trong và ngoài nước
Để đảm bảo an toàn và chất lượng của thang và thang ghế, việc hiểu và tuân thủ các tiêu chuẩn và hệ thống chứng nhận trong và ngoài nước là không thể thiếu. Một ví dụ tiêu biểu là “Dấu JIS (JIS S1121, v.v.)”, trong đó một cơ quan chứng nhận đã đăng ký sẽ kiểm tra thử nghiệm sản phẩm và hệ thống quản lý chất lượng dựa trên Đạo luật Tiêu chuẩn hóa Công nghiệp. Điều này góp phần đảm bảo tính tương thích và an toàn, đồng thời cũng có giá trị cho việc mua sắm công. Tiếp theo là “Dấu SG (tiêu chuẩn CPSA)”, được cấp cho các sản phẩm phù hợp với tiêu chuẩn do Hiệp hội An toàn Sản phẩm Tiêu dùng đặt ra; một hệ thống cứu trợ được áp dụng trong trường hợp xảy ra tai nạn thương tích cá nhân do lỗi sản phẩm. Hơn nữa, còn có “Dấu A”, dựa trên các tiêu chuẩn tự nguyện do Bộ phận Thang và Thang ghế của Hiệp hội Sản phẩm Kim loại nhẹ Nhật Bản thiết lập. Nó có phạm vi áp dụng rộng hơn JIS hoặc SG và được trao sau khi kiểm tra kết quả thử nghiệm của sản phẩm. Các dấu chứng nhận này khác nhau về sản phẩm mục tiêu, phạm vi áp dụng và nội dung đảm bảo an toàn, khiến chúng trở thành tiêu chí quan trọng để lựa chọn.
Nguồn: Hệ thống Dấu SG của Hiệp hội An toàn Sản phẩm Tiêu dùng
Quy trình quản lý chất lượng tại cơ sở sản xuất ở nước ngoài
Để đảm bảo chất lượng trong sản xuất ở nước ngoài, cần có một hệ thống quản lý bao quát toàn bộ vòng đời sản phẩm. Đầu tiên, ở giai đoạn mua sắm vật liệu, sự phù hợp của hợp kim nhôm với các tiêu chuẩn và khả năng chống ăn mòn của chúng được xác nhận, và giấy chứng nhận chất lượng cho mỗi lô được lấy. Tiếp theo, trong quy trình sản xuất, các cổng chất lượng được thiết lập cho các quy trình quan trọng như độ chính xác về kích thước, chất lượng hàn và hoàn thiện bề mặt để tạo ra một hệ thống ngăn chặn các sản phẩm không đạt tiêu chuẩn bị phát hành. Hơn nữa, đối với các sản phẩm hoàn chỉnh, các bài kiểm tra tải trọng, kiểm tra độ bền và kiểm tra hoạt động đóng mở được tiến hành để xác minh rằng chúng đáp ứng hiệu suất được chỉ định. Cuối cùng, một cuộc kiểm tra cuối cùng trước khi giao hàng sẽ xác nhận hình thức, chức năng và nhãn an toàn. Việc đảm bảo khả năng truy xuất nguồn gốc thông qua quản lý lô hàng cho phép phản ứng nhanh chóng trong trường hợp có lỗi.
Nguồn: Hệ thống Hiển thị Dấu JIS (Ủy ban Tiêu chuẩn Công nghiệp Nhật Bản)
Các điểm chính trong thiết kế và sản xuất để nâng cao tính an toàn
Để nâng cao tính an toàn của sản phẩm, điều cần thiết là phải xem xét độ bền và độ ổn định ngay từ giai đoạn thiết kế. Ví dụ, cấu trúc tấm trên cùng và cơ chế khóa phải có đủ độ bền để chịu được sự mài mòn và va đập do sử dụng nhiều lần. Ngoài ra, xử lý chống trượt nên được áp dụng thích hợp cho các thanh chống và bậc thang để cải thiện sự ổn định của chân người lao động. Trong sản xuất ở nước ngoài, các lỗi như nứt ở thanh chống và gãy phụ kiện kim loại đã được báo cáo; những lỗi này có thể được ngăn chặn bằng cách tăng cường lựa chọn vật liệu, độ chính xác gia công và quy trình kiểm tra. Hơn nữa, điều quan trọng là phải tuân thủ các luật và quy định có liên quan, chẳng hạn như Pháp lệnh về An toàn và Sức khỏe khi làm việc trên cao, ở mỗi giai đoạn thiết kế và sản xuất để đảm bảo cả an toàn tại chỗ và tránh các rủi ro pháp lý.
Nguồn: Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi, Pháp lệnh về An toàn và Sức khỏe khi làm việc trên cao
Vận hành, đào tạo và phản hồi tại hiện trường
Để đảm bảo vận hành an toàn tại chỗ, điều cần thiết là phải nghĩ ra các cách để bất kỳ ai cũng có thể hiểu cách sử dụng sản phẩm. Sách hướng dẫn sử dụng phải được làm đa ngôn ngữ, bao gồm cả ngôn ngữ địa phương, với nội dung dễ hiểu cho người lao động từ các nền văn hóa và phong tục khác nhau. Để ngăn chặn việc sử dụng sai, nên sử dụng các biểu tượng có thể hiểu được một cách trực quan ngoài văn bản để chỉ ra các biện pháp phòng ngừa quan trọng một cách trực quan. Hơn nữa, các rủi ro tiềm ẩn có thể được giảm thiểu bằng cách thu thập và phân tích một cách có hệ thống các vụ tai nạn và sự cố suýt xảy ra tại chỗ và thực hiện một chu trình cải tiến. Thông tin này cần được chia sẻ kịp thời với các cơ sở sản xuất ở nước ngoài và được phản ánh trong việc cải tiến quy trình thiết kế và sản xuất, từ đó thiết lập một vòng phản hồi giúp nâng cao an toàn trên toàn cầu.
Tổng kết
Để bảo vệ an toàn và chất lượng của thang và thang ghế tại các cơ sở sản xuất ở nước ngoài, nền tảng của việc phòng ngừa tai nạn là trước tiên phải tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng đã được thiết lập trong và ngoài nước và quản lý chặt chẽ quy trình sản xuất. Việc có được các dấu chứng nhận như JIS, SG và A Mark có thể nâng cao độ tin cậy của sản phẩm và khả năng cạnh tranh trên thị trường. Hơn nữa, sự an toàn lâu dài và bền vững có thể đạt được thông qua các hệ thống giáo dục tại chỗ, quản lý vận hành hàng ngày và việc thực hiện liên tục một chu trình cải tiến.